วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเีรียน ครั้งที่9

วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED2204)

วันที่ 28 ธันวาคม  2555

กลุ่มเรียน102    วันศุกร์ เวลา14:10-17:30น.


ไม่มีการเรียนการสอน  เนื่องจากเป็นวันหยุดปีใหม่




วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียน ครั้งที่8

วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED2204)

วันที่ 21 ธันวาคม  2555

กลุ่มเรียน102    วันศุกร์ เวลา14:10-17:30น.


ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นช่วงสอบกลางภาค



วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียน ครั้งที่7

วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED2204)

วันที่ 14 ธันวาคม  2555

กลุ่มเรียน102    วันศุกร์ เวลา14:10-17:30น.


เนื้อหาที่เรียน
     -อาจารย์ทบทวนเรื่องขอบข่ายคณิตศาสตร์

     -อาจารย์อธิบายมาตราฐานคณิตศาสตร์

บรรยากาศในการเรียน
     -เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังงานที่อาจารย์สั่ง
การนำสิ่งที่ได้รับไปปรับใช้
      -ได้รับความรู้ในเรื่องของการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์และมาตราฐานคณิตศาสตร์ เพื่อนำไปใช้ประกอบการเรียนได้
งานที่ได้รับมอบหมาย
     -1.ให้ทำงานโดยใช้กระดาษและมีสิ่งที่ต้องทำดังนี้
- รูปวงกลมที่ 1 เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว
- รูปวงกลมที่ 2 เส้นผ่านศูนย์กลาง 6 นิ้ว
- รูปวงกลมที่ 3 เส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว
     -2. งานกลุ่ม(กราฟ)ที่ร่างไว้ให้นำมาส่งในสัปดาห์ต่อไป

วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียน ครั้งที่6

วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED2204)

วันที่ 7 ธันวาคม  2555

กลุ่มเรียน102    วันศุกร์ เวลา14:10-17:30น.


เนื้อหาที่เรียน
   - อาจารย์ให้นักศึกษาส่งการบ้าน
   - อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ11คน
   - อาจารย์อธิบายว่ากล่องสามารถนำมาสอนคณิตศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง
   - อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนบอกว่ากล่องที่ตนนำมานั้น นักศึกษาเห็นว่าเป็นกล่องอะไร
*** ดิฉันเห็นกล่องที่ได้นำไปเป็น "บ้าน" ***
   - อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำกล่องไปต่อเรียงกัน  โดยมีกติกาดังนี้
กลุ่มที่ 1  ให้นักศึกษาคุยกัน วางแผนได้ว่าจะสร้างมาประกอบกันเป็นรูปอะไร
กลุ่มที่ 2  ให้นักศัหษาวงกล่องที่ละคน  ห้ามคุยกัน
กลุ่มที่ 3  ให้นักศึกษาสามารถคุยกันได้  แต่ต้องวางกล่องทีละคน (กลุ่มข้าพเจ้า)
   - อาจารย์ให้คิดสื่อคณิตศาสตร์ จากเศษวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นสื่อ
*** ผลงานของแต่ละกลุ่ม ***


      กลุ่มที่ 1   หุ่นยนต์
      กลุ่มที่ 2  ตึกหลากสี (กลุ่มข้าพเจ้า) 
  กลุ่มที่ 3   สถานีรถไฟ
บรรยากาศในการเรียน
-เพื่อนๆตั้งใจเรียนและเพื่อนๆแต่ละกลุ่มช่วยกันทำงานอย่างตั้งใจ

การนำสิ่งที่ได้รับไปปรับใช้
-ได้รับความรู้ในเรื่องของการทำสื่อ จากเศษวัสดุเหลือใช้มากขึ้น โดยการทำสื่อนั้นต้องทำออกมาแล้วใช้ได้คุ้ม  ไม่จำเป็นต้องราคาแพง ซึ่งสามารถทำได้จากวัสดุเหลือใช้รอบๆตัว  ได้รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม  การรับฟังความคิดเห็นและสามารถทำตามกติกาได้

งานที่ได้รับมอบหมาย
-อาจารย์ให้ทำสื่อคณิตศาสตร์จากเศษวัสดุเหลือใช้ (อาจารย์ยังไม่ได้กำหนดส่ง) โดยมีรายละเอียดดังนี้
กลุ่มที่1  ลูกคิด
กลุ่มที่2  ปฏิทิน
กลุ่มที่3  กราฟ (กลุ่มข้าพเจ้า)

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555