วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555
กลุ่มเรียน102 วันศุกร์ เวลา14:10-17:30น.
เนื้อหาที่เรียน
- อาจารย์ให้จับกลุ่ม 3 คน แล้วแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากงานที่ได้ไปหาข้อมูลมาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ถ้าข้อมูลที่ไปหามาเหมือนกับเพื่อนในกลุ่มให้นำข้อมูลนั้นมาไว้เป็นอันดับแรก ข้อมูลที่ไม่เหมือนกันเอาไว้ส่วนท้าย เพื่อให้เกิดความหมายเดียวเป็นส่วนรวม เรียบเรียงเป็นประโยคของกลุ่มในแต่ละคนได้มาจากใครบ้างและทุกข้อต้องมีอ้างอิงด้วย- อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มตอบคำถาม 5 ข้อ คือ
1. ความหมายของคณิตศาสตร์
2. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
3. การสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
4. ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
5. หลักการสอนคณิตศาสตร์
- อาจารย์ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนองาน
จากการสรุป โดยสมาชิกในกลุ่ม ดังนี้
1.นางสาวฐาทินี ศรีจันทร์ เลขที่ 2
2.นางสาวนิภาพร หมื่นยุทธ เลขที่ 21
3.นางสาวจริยา วงศ์ดี เลขที่ 28
1.ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ หมายถึง การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลใช้ในการวิเคราะห์การเรียนรู้การแก้ปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนอีกทั้งคณิตศาสตร์เป็นสิ่งประเทืองปัญญา ในวิชาที่ว่าด้วยการคำนวณ การคาดคะเน เลขคณิต พีชคณิต ตรีโกณมิติ เรขาคณิต ที่นำไปวิเคราะห์สภาพการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และเลือกใช้กลวิธีที่ใช้ในการศึกษาอย่างเหมาะสม
อ้างอิง:ความคิดเชิงวิเคราะห์,ผู้ช่วยศาสตร์ตราจารย์ศักดา บุญโต,2527
การสร้างชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3,ชมนาด เชื้อสุวรรณทวี,2542
คณิตศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษา,ผู้ช่วยศาสตราจารย์มยุรี ณะฤทธิ์,2538
2. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
1. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดความคิดรวบยอดเกียวกับคณิตศาสตร์อย่างสมบูรณ์ สามารถนำเอาไปเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและการเรียนรู้ได้
2. เพื่อให้รู้จักใช้ในกระบวนการหาคำตอบ สร้างพื้นฐานของการคิดคำนวณ ซึ่งอาจเรียกว่าความเข้าใจในคณิตศาสตร์
3. เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานคณิตศาสตร์ เรียนรู้แสดงความหมาย คำพูด สัญลักษณ์ เข้าใจศัพท์ ความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์
4. เพื่อฝึกฝนให้เกิดทักษะ สามารถแก้ปัญหาได้ ทำคณิตศาสตร์ได้
5. เพื่อให้เด็กมีความรู้และค้นคว้าทดลองหาคำตอบได้ด้วยตัวเอง
อ้างอิง:นิตยา ประพฤติกิจ,2541,คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สุรชัย ขวัญเมือง,2522,วิธีการสอนและวัดผลวิชาคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
รองศาสตราจารย์วรรณี โสมประยูร,2540,เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์สำเร็จรูป
3. การสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
1. เด็กจะเรียนรู้จากการเล่นหรือกิจกรรม ฝึกแก้โจทย์ที่พบในชีวิตประจำวัน
2. ความรู้ทางคณิตศาสตร์ เกิดขึ้นได้เมื่อผู้เรียนเกิดการนึกคิด แก้ปัญหา ทบทวน ตั้งสมาธิเพื่อเร้าความสนใจ
3. ตัวแปรทางคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์ หลักการช่วยให้เด็กเข้าใจมโนมติทางคณิตศาสตร์ ควรใช้วิธีการหลายวิํธี
4. การเสนอมโนมติจากสภาพการณ์หลายสภาพที่จะนำไปใช้เด็กต้องเข้าใจสิ่งที่สามารถแทนได้หลายรูปแบบ
อ้างอิง:รองศาสตราจารย์ ดร.นพพร ธนะชัยขันธ์,2543
กองวิจัยทางการศึกษากรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการ,2001
รองศาสตราจารย์ ดร.ประยูร อาษานาม,2537
4. ขอบข่ายคณิตศาสตร์
บุคคลที่มีความสำคัญที่สุด คือ ครูผู้สอน ซึ่งครูผู้สอนจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก ครูจะต้องรู้ระดับการเรียนของเด็ก เพื่อที่จะได้เลือกวิธีสอนที่เหมาะสม กับเนื้อหา วัย และความสามารถของผู้เรียน ซึ่งอาจจะใช้สื่อที่เป็นรูปธรรม ประกอบคำอธิบาย ประกอบด้วยเนื้อหาสาระ ตัวเลขการนับ การบวก การลบ การคูณ การหาร
อ้างอิง:สุรชัย ขวัญเมือง,2522,วิธีการสอนและวัดประเมินผลวิชาคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สุวร กาญจนมยูร,2532,เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา
นิตยา ประพฤติกิจ,2542,คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
5. หลักการสอนของคณิตศาสตร์
1. ต้องสอนให้ผู้เรียนคิดเป็น คิดเร็ว
2. ต้องมีเทคนิคการสอนคณิตศศาสตร์ให้เร็ว
3. กำหนดจุดมุ่งหมายของการเรียนให้ดี
4. ต้องจัดกิจกรรมการเรียนให้หลากหลายบ
5. จัดให้มีระบบและรู้จักการค้นพบ
6. การฝึกหัดต้องได้กระทำและเข้าใจ
อ้างอิง:สุวรกาญจนมยูร,2532,เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา
สุรชัย ขวัญเมือง,2522,วิธีการสอนและวัดผลวิชาคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
บรรยากาศในการเรียน
การนำสิ่งที่ได้รับไปปรับใช้
-ได้รู้จักการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน การทำงานเป็นกลุ่ม รวมถึงการไปศึกษาค้นคว้างานอย่างถูกต้อง ซึ่งสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น