วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิจัย

                 สรุปวิจัย เรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ / แสงเดือน วิมลรัตน์






                    วิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้   ผู้จิจัยแสงเดือน วิมลรัตน์  
                    ในการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรม  โดยใช้กับเด็กปฐมวัยชาย-หญิงอายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนคริสต์ธรรมวิทยา  เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร จำนวน 15 คน  ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ๆละ3วัน วันละ20-30 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้
2.แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สรุปผลการวิจัย 
     1.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี
     2.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยชู้ปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมและรายด้าน คือด้านการจำแนกเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลำดับ และด้านการรู้ค่าจำนวนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความรู้ที่ได้รับ
     ได้เห็นถึงวิธีการทำวิจัย  การสังเกตเด็กและได้รับความรู้ว่าเกี่ยวกับเด็กในการใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นของจริง  เด็กจะเกิดความสนใจ กระตือรือร้นมากในการทำกิจกรรมและในการจัดกิจกรรมครูไม่ควรกำหนดเวลาตายตัวและไม่ควรเร่งเด็กในขณะที่ทำกิจกรรมเพราะเป็นการชะงักการเรียนรู้


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น