วิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ผู้จิจัยแสงเดือน วิมลรัตน์
ในการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรม โดยใช้กับเด็กปฐมวัยชาย-หญิงอายุ 4-5 ปี
ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ปีการศึกษา 2553
โรงเรียนคริสต์ธรรมวิทยา เขตบางรัก
กรุงเทพมหานคร จำนวน 15 คน
ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ๆละ3วัน วันละ20-30 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้
2.แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สรุปผลการวิจัย
1.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี
2.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยชู้ปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้
มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมและรายด้าน คือด้านการจำแนกเปรียบเทียบ
ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลำดับ
และด้านการรู้ค่าจำนวนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความรู้ที่ได้รับ
ได้เห็นถึงวิธีการทำวิจัย
การสังเกตเด็กและได้รับความรู้ว่าเกี่ยวกับเด็กในการใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นของจริง เด็กจะเกิดความสนใจ
กระตือรือร้นมากในการทำกิจกรรมและในการจัดกิจกรรมครูไม่ควรกำหนดเวลาตายตัวและไม่ควรเร่งเด็กในขณะที่ทำกิจกรรมเพราะเป็นการชะงักการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น